Sáng 23-11, tại hội trường chùa Thiên Minh (Văn phòng Ban Trị sự GHPGVN TP.Thủ Đức), lớp Sơ cấp Phật học TP.Thủ Đức đã tổ chức lễ khai giảng khóa I, niên học 2022-2024.

Quang lâm chứng minh và tham dự có Trưởng lão Hòa thượng Viên Minh, Ủy viên Thường trực Hội đồng Chứng minh; chư tôn đức Phó ban Trị sự GHPGVN TP.HCM: Hòa thượng Thích Thiện Đức (kiêm Trưởng ban Kiểm soát, Cố vấn Ban Trị sự GHPGVN TP.Thủ Đức), Thượng tọa Thích Thiện Quý (kiêm Chánh Thư ký), Thượng tọa Thích Quang Thạnh (kiêm Trưởng ban Giáo dục Phật giáo); Thượng tọa Thích Trung Nguyện, Phó Thư ký kiêm Chánh Văn phòng Ban Trị sự GHPGVN TP.HCM; cùng chư tôn Giáo phẩm Chứng minh, Cố vấn, Thường trực Ban Trị sự GHPGVN TP.Thủ Đức; chư tôn đức Thường trực Ban Giáo dục Phật giáo TP.HCM, Ban Giám hiệu trường Trung cấp Phật học TP.HCM; chư tôn đức trong Ban Chủ nhiệm, Ban Giảng huấn và Tăng Ni trụ trì các cơ sở tự viện…

Niệm Phật cầu gia hộ

Về phía chính quyền có ông Lý Hoàng Nam, Phó ban Dân vận Thành ủy Thủ Đức; bà Lê Thị Phước, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.Thủ Đức; ông Nguyễn Sơn Huệ, Phó phòng Nội vụ TP.Thủ Đức; ông Trịnh Nguyễn Anh Tú, Đội phó Đội An ninh TP.Thủ Đức; bà Nguyễn Thị Liễu, Bí thư Đảng ủy phường Phước Bình; ông Lê Trần Hồng Ân, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Phước Long A; cùng các vị chuyên viên phòng Nội vụ, Công an TP.Thủ Đức, lãnh đạo phường Phước Bình, phường Phước Long A tham dự.

Phát biểu khai mạc, Thượng tọa Thích Quảng Huy, Trưởng ban Giáo dục Phật giáo TP.Thủ Đức, Phó Chủ nhiệm Thường trực lớp Sơ cấp Phật học TP.Thủ Đức cho biết, lớp Sơ cấp Phật học TP.Thủ Đức được khai giảng luôn bám sát chương trình giảng dạy mà Ban Giáo dục Phật giáo TP. HCM đã đề ra, nhằm giúp cho Tăng Ni sinh có một nền tảng kiến thức căn bản về Phật học và sẽ bước lên những nấc thang cao hơn trên bước đường tu học Phật pháp.

Thượng tọa Thích Quảng Huy phát biểu khai mạc

Qua đây, Thượng tọa cũng sách tấn đến Tăng Ni sinh: “Mong rằng các vị nỗ lực thực hiện tốt các chương trình học tập cũng như chấp hành nghiêm chỉnh nội quy của lớp để sau này xứng đáng là người tiếp nối các bậc tiền nhân. Tôi đặt niềm tin ở các vị, thế hệ kế thừa sẽ là người có đủ tài đức để phục vụ cho Giáo hội mai sau”.

Theo báo cáo tại buổi lễ, lớp Sơ cấp Phật học quận Thủ Đức và quận 9 (cũ) là tiền thân của lớp Sơ cấp Phật học TP.Thủ Đức đã góp phần cùng Giáo hội trong sự nghiệp đào tạo Tăng tài. Trong đó, lớp Sơ cấp Phật học quận Thủ Đức đã đào tạo được 10 khóa, lớp Sơ cấp Phật học quận 9 đào tạo được 12 khóa.

Tăng Ni sinh tham dự

Được sự chấp thuận của Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN TP.HCM và Ban Giáo dục Phật giáo TP.HCM, lớp Sơ cấp Phật học TP.Thủ Đức đã chiêu sinh được 35 Tăng Ni sinh. Theo đó, lớp học sẽ được giảng dạy theo chương trình của Ban Giáo dục Phật giáo TP.HCM đề ra. Tăng, Ni sinh sẽ học 24 tiết mỗi tuần với thời gian đào tạo 2 năm, bao gồm các môn: Luật học, Lịch sử Phật giáo, Phật học danh số, Phật pháp căn bản, Việt văn và Hán văn.

Thay mặt Ban Trị sự GHPGVN TP.HCM, Thượng tọa Thích Trung Nguyện đã đọc quyết định của Ban Trị sự về việc chấp thuận khai giảng lớp Sơ cấp Phật học TP.Thủ Đức khoá I (2022-2024) và danh sách thành phần nhân sự Ban Chủ nhiệm, Ban Giảng huấn, chương trình giảng dạy lớp học.

Ra mắt thành phần nhân sự Ban Chủ nhiệm, Ban Giảng huấn

Hòa thượng Thích Thiện Minh, Trưởng ban Trị sự GHPGVN TP.Thủ Đức kiêm Chủ nhiệm lớp Sơ cấp Phật học TP.Thủ Đức đã tặng khánh vàng tri ân đến chư tôn Giáo phẩm nguyên Chủ nhiệm các lớp Sơ cấp Phật học quận Thủ Đức và quận 9 (cũ).

Phát biểu chỉ đạo, Hòa thượng Thích Thiện Đức tán thán những nỗ lực của Ban Chủ nhiệm, Ban Giảng huấn và Tăng Ni sinh. Hòa thượng cho biết lớp Sơ cấp Phật học là môi trường đào tạo Tăng Ni sinh trình độ sơ cơ, mới bước vào ngưỡng cửa Phật pháp. Vì vậy, Hòa thượng mong Ban Chủ nhiệm cần phải bám sát chương trình dạy và học của Ban Giáo dục Phật giáo TP.HCM đề ra. Hòa thượng cũng nhắc nhở Tăng Ni sinh tốt nghiệp các khóa phải nỗ lực học tiếp các cấp học cao hơn vì đây chỉ là mới khởi đầu cho quá trình học Phật lâu dài.

Hòa thượng Thích Thiện Đức phát biểu chỉ đạo

Đạo từ tại buổi lễ, Trưởng lão Hòa thượng Viên Minh bày tỏ niềm vui mừng với những kết quả đã đạt được theo báo cáo của Ban Chủ nhiệm. Trưởng lão Hòa thượng sách tấn các Tăng, Ni sinh ngoài việc phải nắm vững những giáo lý căn bản còn phải giữ gìn oai nghi của người tu, tinh nghiêm giới luật, cố gắng rèn luyện để đền đáp tứ ân và làm cho Phật pháp ngày một xương minh.

Hòa thượng Thích Thiện Minh tặng hoa tri ân Trưởng lão Hòa thượng Viên Minh

Trong buổi lễ, Ban Giáo dục Phật giáo TP.HCM và Ban Chủ nhiệm đã trao phần thưởng về học tập: Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích và hạnh kiểm chuyên cần đến Tăng, Ni sinh các khóa. Nhiều lẵng hoa đã được trao tặng chúc mừng đến Ban Chủ nhiệm trong ngày khai giảng khoá học đầu tiên của lớp Sơ cấp Phật học TP.Thủ Đức.

Một số hình ảnh được ghi nhận tại buổi lễ:

Nguyện Truyền – Ảnh: Trung Thắng