Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu – Phó chủ tịch thường trực Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam – cho biết như vậy trong cuộc trò chuyện với Tuổi Trẻ.

Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu chia sẻ: “Dâng sao giải hạn là truyền thống dân gian, ảnh hưởng của Trung Quốc, còn trong đạo Phật không có. Trong tinh thần Phật dạy thì tất cả chúng sanh phải tự thay đổi ý thức, hành vi của mình để chuyển nghiệp chứ không dâng sao giải hạn. Kể cả cầu an thì điều chính yếu vẫn là ở mình chứ không lệ thuộc vào Đức Phật”.

Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu - Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPG VN thông báo về việc các chùa dâng sao giải hạnHòa thượng Thích Thanh Nhiễu – Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPG VN thông báo về việc các chùa dâng sao giải hạn

* Nếu đã nói cúng sao giải hạn không phải của Phật giáo, vậy sao nhà chùa vẫn duy trì và thực hiện hằng năm khiến sinh hoạt nơi thiền môn bị pha tạp, lẫn lộn?

– Như tôi nói khi nãy, dù không phải của nhà chùa nhưng văn hóa đó ảnh hưởng sâu rộng trong người dân. Đó là nhu cầu tinh thần của nhân dân nên trong một giai đoạn lịch sử, nhà chùa đáp ứng nhu cầu này như phương tiện giúp người dân tới chùa, thực hiện việc đó xong thì hướng dẫn họ dần bỏ mê tín để có chánh tín, tự lực vượt thoát mê mờ trong mình nhờ sự tu học.

Theo tôi, đã đến lúc nhà chùa cần truyền đạt cho người dân hiểu rõ về giáo lý nhà Phật, biết cách tu tập để giúp đời, giúp người, hướng người dân làm việc thiện – dần bỏ đi các ý niệm sai lệch về cúng bái, lệ thuộc “dâng sao giải hạn” hoặc cúng lễ nhiều tiền của để giải nạn mà tập trung làm việc từ thiện (tích phước). Khi phước tăng thì nghiệp xấu giảm, từ đó bình an. Khi mình tạo được điều tốt mới đủ điều kiện tiếp xúc với năng lượng an lành, phải nhớ như vậy!

HT Thích Thanh Nhiễu: Giáo lý nhà Phật không có sao xấu, sao tốt ảnh hưởng tới vận mệnh con người. Muốn chuyển nghiệp thì phải tu đúng với chính pháp, dừng nghiệp xấu ác, làm việc thiện, giúp đỡ nhiều người.

 

Nguồn: https://phatgiao.org.vn/giao-hoi-se-co-van-ban-ve-dang-sao-giai-han-d33939.html