GIỚI ĂN THỊT
Tâm từ bi là lòng muốn cho chúng sanh khỏi khổ thường vui, mà bây giờ, nỡ lấy cái khổ nhứt của chúng sanh để nuôi cái thân mình, ngon cái miệng mình, như vậy thì lòng từ bi làm gì có nữa..
Tâm từ bi là lòng muốn cho chúng sanh khỏi khổ thường vui, mà bây giờ, nỡ lấy cái khổ nhứt của chúng sanh để nuôi cái thân mình, ngon cái miệng mình, như vậy thì lòng từ bi làm gì có nữa..
Nhân dịp đạo tràng Vạn Linh tổ chức khóa niệm Phật trong 7ngày, kể từ ngày Khánh đản Đức Phật A Mi Đà 17-11 đến 24-11-Quý Mùi. Do nhân duyên này, tôi đến đây cùng tất cả quý vị nói một vài điều liên quan đến pháp môn niệm Phật.
Ngoài giờ tĩnh tọa, phải giữ câu niệm Phật không rời tâm. Tâm tương ứng với chánh định thì phát ra khinh an, trong thân sẽ thấy khoan khoái. Thân tâm hiệp nhất, thân cảnh không hai.
Nghĩ mình, lo người, nhơn đó mới sưu đông tầm tây, phóng theo các bổn chú sớ của Cổ đức, gắng gỗ chép quyển Cương Yếu này lược chỉ cương lãnh của kinh văn, tóm bài yếu chỉ của phẩm mục…
Ấn Quang Đại sư, một cao tăng của cận đại xót thương những kẻ nông nổi ấy, nương khẩu khí của Mộ Liên Pháp sư ở Hồng Loa Sơn mà thuật ra tập thuyết nghi này, để lấp bít cửa địa ngục cho họ. Nguyên bản đề là TỊNH ĐỘ QUYẾT NGHI LUẬN. Nơi bản Việt dịch này tôi sửa lại là THIỀN TỊNH QUYẾT NGHI.
Vấn đề “quán tâm” để “tỏ ngộ tự tánh” là phần việc tối khẩn yếu của tất cả những người học Phật, tu Phật và quyển “Ngộ Tánh Luận” của Đức Sơ Tổ Bồ Đề Đạt Ma đây là kim chỉ nam vậy…
Các bài kinh luận ngắn và giảng giải của Hòa thượng Thích Trí Trịnh được tổng hợp thành quyển 20 của Trí Tịnh Toàn Tập
Tôi viết bài này chỉ với mục đích giúp thêm sự nhận chơn về câu Nam-mô A Mi Đà Phật cùng lịch sử của nó, cho các bạn đồng tu đã chuyên niệm như thế.