Những ai đã một lần đến tháp Phù Thi sẽ cảm nhận được sự an lạc và niềm vui khó tả trong tâm…

Chú Khánh Hội! Mái đầu bạc trắng, tóc ngắn 3 phân, cùng với gương mặt hiền hòa và phúc hậu, từ lâu ​đã trở thành gương mặt thân quen của ngôi chùa Vạn Đức. Những lúc trò chuyện với tôi, đôi mắt chú cứ vươn to và xoe tròn. Chú quy y Tam bảo và thọ Bồ-tát giới đã hơn hai mươi năm. Mặc dù những công việc mà chú cùng với gia đình làm đều không để cho ai biết là mình đang hành Bồ-tát đạo. Nhưng với tôi chú chính là một vị Bồ-tát, luôn đem lại lợi lạc cho nhiều người. Dù tuổi đã cao nhưng mỗi khi tiếp xúc với chú thì tôi nhận thấy ở chú vẫn còn đậm tố chất của một chàng thanh niên ở độ tuổi ngoài 30. Bởi lẻ ở cái tuổi 70 như chú, phải được con cháu hầu cạnh, lo cho từng miếng ăn, giấc ngủ, vậy mà ngược lại chú phải tất bật với công hạnh lợi tha cho gia đình, người thân và đạo tràng chùa Vạn Đức.

http://i58.photobucket.com/albums/g267/ChuaVanDuc502/Thp%20Ph%20Thi%20Chua%20Van%20Duc_zpsdez6wteo.jpg

Ở Vạn Đức, những khóa tu Phật thất, các buổi Bố-tát, ngày thọ bát quan trai, ngày lễ lớn hay những chuyến đi thập tự vào dịp an cư kiết hạ, mùa tết Nguyên đán…, chú và vợ đều có mặt. Vậy mới thấy dù tuổi đã cao nhưng tình cảm vợ chồng đối với chú vẫn luôn mặn nồng. Mặn nồng không có nghĩa là chăn gối ấm lạnh có nhau như người đời thường nghĩ, mặn nồng ở đây chính là biết sẻ chia những công hạnh, những pháp hỷ lạc, an vui với người thân trong gia đình và bà con xóm làng.

Khởi nguyên từ ý tưởng tụng đọc kinh điển Việt ngữ Đại thừa do Sư phụ – Hòa thượng Thượng Trí hạ Tịnh phiên dịch từ bản tiếng Hán, chú cùng với vợ (cô Thanh Khởi) ấp ủ và ao ước có được một không gian riêng biệt trên tịnh địa của chùa Vạn Đức để phát nguyện tụng đọc bộ “Trí tịnh toàn tập”. Và ao ước đã được sự hứa khả của Thượng tọa trụ trì Thích Hoằng Tri. Không gian mà chú mơ ước cũng chính là nơi mà rất nhiều người muốn đến để chiêm ngưỡng và bày tỏ cảm xúc của mình đối với bậc Cao tăng danh tiếng, đó là tháp Phù Thi – nơi mà chú được đến để tụng đọc những bộ kinh Đại thừa do chính Thầy Tổ của mình soạn dịch.

Chú chia sẻ, sau ngày 17 tháng 07 năm Bính Thân-2016, chú cùng với vợ và một số vị Phật tử thân quen phát nguyện tụng đọc 3 lần trọn bộ “Trí tịnh toàn tập”. Những ngày đầu vì còn mới mẻ nên đạo tràng chỉ có một số người tham gia. Nhưng được vài kỳ thì số lượng tham gia có khi lên đến 50 người, nói đến đây nét mặt chú lộ rõ niềm hạnh phúc.

Mỗi tháng đạo tràng tổ chức 4 ngày tụng đọc và 4 ngày này không cố định. “Chùa mình tổ chức nhiều khóa lễ và chương trình tu học cho Phật tử nên chúng con phải theo chùa, chứ tự sắp xếp thì coi sao được”, chú nói với giọng từ tốn và khiêm cung. Và cứ thế đạo tràng tại tháp Phù Thi, mỗi tháng 4 kỳ lại vang vọng lời kinh Đại thừa.

http://i58.photobucket.com/albums/g267/ChuaVanDuc502/Thp%20Ph%20Thi_zpsfjxmp07s.jpg

Những ai đã một lần đến tháp Phù Thi đúng vào dịp khóa lễ của đạo tràng đang diễn ra thì sẽ cảm nhận được sự an lạc và niềm vui khó tả trong tâm. Những cụ ông cụ bà, những chàng trai thiếu nữ, hay các bé trai em gái, tất cả cùng hòa một nhịp, theo tiếng mõ đều đặn và trầm hùng vang vọng đến tận nguồn xúc cảm của tâm hồn. Những lời kinh như đưa ta về với tận nguồn cội của con người, làm xóa tan đi bao phiền muộn của kiếp người khổ đau. Kinh Hoa Nghiêm, Bát Nhã, Đại Bảo Tích, Đại Bát Niết Bàn rồi đến Pháp Hoa, v.v…. tất cả đã tạo nên một Phù Thi bảo tháp mãi mãi âm vang và lưu xuất đến tận trời xanh và cho đến khắp tận cùng không gian bao la rộng lớn của cõi địa cầu này.

http://i58.photobucket.com/albums/g267/ChuaVanDuc502/Thaacutep%20Phugrave%20ThiVan%20DucPogado_zpsb6nihx8b.jpg

http://i58.photobucket.com/albums/g267/ChuaVanDuc502/Thp%20Ph%20ThiChua%20Van%20Duc_zps3dofkju0.jpg

HOẰNG TRÚC