Những pháp tu như Thiền-Tịnh-Mật có thể đem lại sự an lạc hơn trăm lần cảm giác nhục dục. Cho nên tu tập là một quá trình sàng lọc, chuyển hóa những chủng tử tiêu cực trong tâm thức mà không nhất thiết người xuất gia mới làm được mà ngay người tại gia cũng có thể làm được và làm một cách thành công!.


Bản năng nhục dục là bản năng đơn cử trong vô số bản năng của con người. Nhục dục là sự thèm khát xác thịt, sự thỏa mãn tình dục, là một trong những chủng tử song hành với những chủng tử thiện ác, trung lập, thói quen…trong A-lại-da thức (tàng thức). Tu tập là chuyển hóa những chủng tử ấy ra khỏi tâm thức và được gọi là thánh nhân, còn phần đông chúng ta vẫn sống theo thói quen và bản năng. Nó được huân tập qua nhiều đời nhiều kiếp nên sức khống chế và đòi hỏi của nó rất cao, nên mỗi khi nó trỗi dậy chúng ta luôn tìm mọi cách đáp ứng, thoả mãn tức thì bằng mọi cách.

Khi đã đắm nhiễm bản năng nhục dục khiến đầu óc mê mờ không còn thấy gì hết, như con hươu khát nước, suốt đời chạy rông trên đồng cỏ tìm bóng huyễn hóa như bóng nước. Người bị đắm nhiễm có thể bất chấp cả đạo lý để thỏa mãn nó, cho nên trong “Vạn pháp quy tâm lục” Sơ Tổ khẳng định một cách mạnh mẽ rằng “Vạn ác dâm vi thủ”. Dân gian cũng nói ba điều đại ác là: “Ăn cướp, đốt nhà, lấy vợ người ta”. Nhà phân tâm học người Áo, Simon Freud cũng khẳng định rằng trong mỗi con người đều tồn tại mặc cảm tình dục, mặc cảm Ơ-đíp, là một nhân vật trong thần thoại Hy–Lạp đã lấy chính mẹ ruột mình.

Bản năng nhục dục là từ trường của sinh tử, là nam châm của tái sinh, là vực thẳm của luân hồi, là thành trì cuối cùng cố thủ vững chắc nhất của vô minh. Trước khi thành đạo đức Phật cũng đã bị thử thách bởi ma quân đã hiện ra nàng Da-du-đà-la, người vợ đã từng mặn nồng gối chăn mấy năm trời nhưng ngài đã vượt qua để đạt đến trí tuệ lậu tận minh. Có một sự ngộ nhận cho rằng bản năng nhục dục là một nhu cầu tất yếu của con người, thoả mãn nó là điều đương nhiên, coi nó như một biểu hiện đạo lý chân thật hơn là những giáo điều giả dối, và tự hào khi được sống với nó.

http://cms.lichngaytot.com/medias/standard/2016/4/4/Phat-chi-ra-7-viec-khong-dang-de-lam-trong-doi-nguoi-hinh-anh-2.jpg

Hậu quả của sự đắm nhiễm nhục dục không ai mà không trông thấy từ ngàn xưa đến nay, vợ chồng con cái lang chạ thậm chí loạn luân rối bời đạo lý, gây ra bao thảm cảnh tan nát đau lòng, sinh ly tử biệt, con xa cha, vợ xa chồng, ngày càng nhiều những cuộc ly dị vì những lý do không đâu và đáng sợ nhất là những cuộc trả thù vì ghen tuôn, mất đầu bởi lưỡi dao tình địch. Những vị lãnh đạo đạo cao đức trọng phải thân bại danh liệt vì một phút phóng túng, cả sự nghiệp gây dựng bằng máu xương phút chốc sụp đổ tan tành, đánh Mỹ, đánh Pháp, mấy mươi năm bom đạn tuôn pha chiến trường không chết mà về nhà chết vì đạp lỗ chân trâu. Những nghệ sĩ danh tiếng, khi đỉnh cao thành công ngất trời, khi tưởng tượng bay bổng bỗng hóa thành đảo điên cũng vì chấp ngã tự cho phép mình hồng hồng tía tía. Tôi có mấy anh bạn nhạc sĩ mà tác phẩm của họ nỗi tiếng cả trong và ngoài nước, thu nhập của họ tính ngàn đô mà cuối đời chết gục trong căn chòi ọp ẹp không có một chiếc ghế mà ngồi vì những buổi tiệc ngàn vàng đổi lấy một trận cười. Anh hùng nan quá mỹ nhân quan, xưa nay đã vậy nào ai qua khỏi!!!

Những phản xạ có điều kiện như ghiền thuốc phải hút thuốc đều có thể chuyển hóa, có người đã bỏ thuốc vẫn làm việc được và thậm chí làm còn tốt hơn nữa, đỡ tốn tiền, ăn ngon miệng lại lên cân, ngủ ngon và tinh thần thoải mái. Bản năng nhục dục càng đè nén, càng trỗi dậy mãnh liệt chỉ có thể chuyển hóa nó bằng những lý tưởng cao đẹp, thay vì suốt đời chạy theo một bóng hồng ta sẽ hy sinh nhu cầu riêng ích kỷ ấy để tận tâm làm từ thiện, đem những tài vật chia sẻ cho người nghèo, việc làm này sẽ đem lại cho ta một niềm vui cao thượng, một nhân sinh sống vì mọi người, tiêu trừ cái ngã chấp tội lỗi, xóa đi hai con đĩa tham và ưu tư vốn làm cho tâm thức chúng ta nặng nề, hắc ám không cảm được cuộc đời luôn tươi đẹp, rực rỡ hơn trăm ngàn lần ánh sáng của vầng dương. Những pháp tu như Thiền-Tịnh-Mật có thể đem lại sự an lạc hơn trăm lần cảm giác nhục dục. Cho nên tu tập là một quá trình sàng lọc, chuyển hóa những chủng tử tiêu cực trong tâm thức mà không nhất thiết người xuất gia mới làm được mà ngay người tại gia cũng có thể làm được và làm một cách thành công!

Minh Tâm