Tối ngày 12/12/2019 (nhằm ngày 17/11 Kỷ Hợi), đạo tràng chùa Vạn Đức (Thủ Đức, TP HCM) đã trọng thể trang nghiêm tổ chức Lễ hội Hoa đăng kỷ niệm ngày vía đức Phật A Mi Đà do TT. Thích Hoằng Tri, Trụ trì chùa Vạn Đức làm Trưởng Ban Tổ chức. Buổi lễ có sự hiện diện của chư Tôn đức Tăng tại trú xứ, chư Tôn đức Tăng Ni trực thuộc Đạo tràng Vạn Đức và đông đảo Phật tử gần xa tập trung về chùa Vạn Đức để tham dự đêm hội hoa đăng mừng ngày vía Đức Phật A Mi Đà.

Đạo tràng chùa Vạn Đức trang nghiêm trong đêm hoa đăng vía Phật A Mi Đà.

Lễ hoa đăng mừng ngày vía Đức Phật A Mi Đà được tổ chức tại chùa Vạn Đức đã trở thành một ngày lễ truyền thống của Đạo tràng. Buổi lễ được tổ chức với ý nghĩa thiêng liêng và cao cả, đây là dịp để những người con Phật, đặc biệt là những hành giả tu theo pháp môn Tịnh độ ôn lại những hạnh nguyện của Đức từ phụ A Mi Đà, từ đó phát nguyện tu tập để vững bước trên con đường giác ngộ giải thoát.

Trong bầu không khí trang nghiêm, đúng 18h30 tiếng chuông trống bát nhã trầm hùng vang lên, chư Tôn đức Tăng, Ni và toàn thể đại chúng từng bước an trú trong chánh niệm kinh hành niệm Phật từ Chánh điện hướng về Lễ đài.

Với chí thành ôn lại Phật hạnh của Đấng Cha lành đã vì chúng sanh phát đại nguyện lớn rộng độ quần sanh. Dưới ánh hào quang của mười phương chư Phật, cả đại chúng cùng nhất tâm quy hướng về lễ đài phúng tụng pháp bảo Mi Đà tôn kính dâng lên cúng dường Đức Từ phụ. Nghi lễ vừa xong, để cho hội chúng nghe tin được 48 đại nguyện của Đức Phật A Mi Đa,Thượng tọa Thích Hoằng Tri đã tuyên đọc 48 lời đại nguyện. Sau mỗi đại nguyện, đại chúng đồng thanh niệm Nam Mô Đại Từ Bi Phụ A Mi Đà Phật và lễ Phật.

Tiếp đó là thời khắc quan trọng của buổi lễ, trong không khí thiêng liêng và lắng đọng mà tất cả mọi người con Phật đều ước mong khi đêm hoa đăng trở về. Chư Tôn đức Tăng, Ni và toàn thể đại chúng đã lắng nghe tiếng chuông chánh niệm, sau đó đồng loạt thắp lên ánh sáng ngọn nến của chính mình.

Những ngọn đăng rạng rỡ, như nguồn sáng tâm linh vô tận, thắp lên ánh sáng của chính niệm, tỉnh giác. Ánh nến đã tràn ngập khắp nơi, ánh sáng của đêm hoa đăng đã làm ấm lại những tâm hồn hoang lạnh. Trong không gian bao la rộng lớn, trong tiết se lạnh ngày cuối năm, ngọn nến ấy tuy nhỏ nhoi nhưng lại có thể thắp sáng lên cả một vùng trời tối tăm. Ánh sáng lan tỏa mang hơi ấm đến mỗi người con Phật, thắp sáng lên niềm tin, sự thông tuệ và khắc sâu vào lòng mỗi người con Phật.

Khi ánh sáng trải rộng khắp sân lễ, trong sự thành kính, những người con Phật đối trước tôn tượng uy nghiêm thanh thoát đã đồng thanh xưng niệm danh hiệu đấng cha lành. Tiếng niệm Phật vang rền hòa quyện trong khói trầm lan tỏa, đã tạo nên một vùng trời bình yên, thanh tịnh và an lành nơi cõi nhân gian.

Được biết, chùa Vạn Đức nhiều năm nay là một trong những tự viên tiên phong trong việc tổ chức hoa đăng bằng nến điện tử. Nến điện tử vừa an toàn, vừa góp phần bảo vệ môi trường bởi chúng không đốt cháy oxy, không sinh nhiệt, không tạo khói độc hại đến sức khoẻ mọi người. Sau cùng, Đại lễ được tiếp diễn với phần xưng tán Phật, đọc 12 lời phát nguyện niệm Phật, Phục nguyện và Tam tự quy y.

Trong suốt tuần lễ vừa qua, nhân ngày Khánh dản Đức Phật A Mi Đà chùa Vạn Đức cũng đã tổ chức Khóa tu Phật thất luân phiên niệm Phật 7 ngày đêm. Nguyện đem công đức lành này hướng về đáng cha lành của nhân loại, cầu nguyện cho thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc, cho con người biết thương yêu nhau trong tình thân ái, cho suối tình thương chảy hoài trong thế giới nhất chơn.

Đêm hoa đăng khép lại viên mãn trong niềm hoan hỷ của toàn thể đạo tràng. Dưới đây là một số hình ảnh được ghi nhận:

Tin, ảnh: Ban văn hóa – thông tin chùa Vạn Đức