Hành trình yêu thương: Khóa tu tuổi trẻ “An nhiên từng phút giây” lần thứ 17 tại chùa Huệ Viễn

“Từ muôn phương đi chung một con đường

Đến nơi đây dưới mái chùa yêu thương

Bạn và tôi chúng ta cùng chí hướng

Về cùng nhau đắp xây nên tình Tăng thân…”

Thật vậy, trong hàng triệu con người, gặp được nhau là một nhân duyên. Và nhân duyên bên nhau trong khóa tu tuổi trẻ “An nhiên từng phút giây” lần thứ 17 tại chùa Huệ Viễn lại là một nhân duyên thù thắng hơn rất nhiều.

Sau 3 ngày cùng nhau chung sống an lạc trong giáo pháp của Đức Phật, khóa tu đã chính thức khép lại và đọng lại trong mỗi tu sinh nhiều cảm xúc khôn nguôi.

Đêm đầu tiên

Theo lịch trình, 19h30 ngày 29/12/2018 đoàn xe từ chùa Vạn Đức lăn bánh đưa tất cả các bạn tu sinh về chùa Huệ Viễn, Đồng Nai nhưng từ khoảng 18h, đông đảo màu áo lam đã vân tập về trước sân chùa. Nhìn ai cũng háo hức, mong chờ đến giây phút được đặt chân đến khung trời bình yên – nơi diễn ra khóa tu.

Sau khi điểm danh, đoàn xe đã bắt đầu lăn bánh đưa gần 200 bạn trẻ về chùa Huệ Viễn.  Màn đêm buông xuống, chỉ cách nhau hơn 1 tiếng đồng hồ đi xe mà bầu không khí tại Đồng Nai đã khác xa Sài Gòn. Dù đã được thông báo trước nhưng vừa đáp xuống xe, không ít tu sinh khá bất ngờ về tiết trời se lạnh và không gian tĩnh lặng đến lạ tại nơi đây.

Thỏa bao mong mỏi, cuối cùng các bạn trẻ đã được đặt chân đến Huệ Viễn, bắt đầu 3 ngày tu học đầy an lạc.

Khai mạc khóa tu

Sau một đêm ngon giấc cùng những bạn đồng tu mới, đúng 4h30 sáng ngày 30/12/2018, toàn thể tu sinh đã thức dậy để chuẩn bị cho ngày tu học đầu tiên.

Dưới ánh đèn ấm áp buổi sáng sớm, chùa Huệ Viễn vang vọng trong tiếng tụng Kinh trầm hùng của quý Thầy cùng gần 200 bạn trẻ.

Diễn ra theo đúng lịch trình, 7h30, sau khi lao tác và dùng điểm tâm, lễ khai mạc khóa tu “An nhiên từng phút giây” đã diễn ra trong không khí trang nghiêm với sự chứng minh của Đại đức Thích Pháp Đăng và 6 vị giáo thọ sư.

Dâng hoa cúng dường Tam Bảo.

Tu sinh đồng đọc lời phát nguyện tu học.

Cuối cùng thì Khóa tu đã chính thức bắt đầu với 5 gia đình: Cỏ tranh, Cỏ thảo, Cỏ mây, Cỏ lạc, Cỏ dại.

Khác với những khóa tu trước đây, lần này, BTC dành nhiều thời gian để các gia đình nhỏ sinh hoạt cùng nhau, nhờ đó mà các bạn tu sinh có thời gian trò chuyện, mở lòng và gắn kết nhau hơn.

Sau 1 giờ sinh hoạt làm quen, các gia đình đã thân thiết hơn, không còn xa lạ như phút đầu gặp mặt.

Tối cùng ngày, sau thời khóa tụng Kinh, đúng 20h, hơn 200 tu sinh đã có những giây phút lắng lòng, được nhìn lại chính mình với chương trình Hoa đăng: “Rồi, sẽ ổn”.

 

Những giọt nước mắt đã rơi khi lắng lòng cùng những ngôn từ trong bài văn cảm tưởng, ai cũng nhìn thấy mình. Lớn lên, ngày càng xa rời vòng tay bố mẹ, người ta thường chạy theo những thứ phù phiếm ngoài xã hội mà quên đi gia đình của mình. Chỉ đến khi vấp ngã, khó khăn, bạn bè, xã hội cũng bỏ ta mà đi thì khi ấy ta mới nhận ra rằng ai cũng có thể quay lưng với chúng ta nhưng bố mẹ thì không. Như vậy đấy, dù có chông gai đến mấy, chỉ cần quay về với gia đình, bố mẹ thì tất cả rồi sẽ ổn.

Ngày gắn kết

Sau 1 ngày sinh hoạt cùng nhau, cùng ăn, cùng uống, cùng ngủ, cùng tu học, dường như cái xa lạ ngày đầu đã biến mất. Thay vào đó là hình ảnh thân thương, chỉ cần nghe tiếng loa thông báo từ Ban tổ chức là rủ nhau tập trung.

Một trong những chương trình được mong đợi nhất khóa tu đó chính là chương trình văn nghệ “Tết an nhiên”. Không như những đêm văn nghệ khác, tất cả các tiết mục văn nghệ đều là “cây nhà lá vườn”.

Tiết mục mở màn đầy ấn tượng của BTC.

Chỉ một thời gian ngắn tập luyện mà các Gia đình đã đem lại những tiết mục rất đặc sắc.

Ngoài 3 tiết mục của Ban tổ chức thì 5 tiết mục còn lại do chính 5 gia đình tự dàn dựng để tạo nên nét riêng của mình. Chỉ với hơn 2 ngày làm quen và cùng nhau tập luyện mà cả 5 gia đình đều mang đến cho khóa tu những tiết mục vô cùng đặc sắc và nhận được không ít lời khen từ Ban giáo thọ. Tất cả đều hoà âm vang lên “CHÚC MỪNG NĂM MỚI” trước thềm giao thừa đón chào năm mới 2019.

Ngày chia tay

Vậy là 2 ngày tu học đã trôi qua, ngày cuối cùng của khóa tu, các bạn trẻ lại được một lần nữa hòa mình, thể hiện sự gắn kết qua trò chơi lớn “Cuộc chiến vô cực”.

Các gia đình hào hứng trước khi bước vào trò chơi.

Không đơn giản là vui chơi, giải trí, trò chơi này đòi hỏi 5 gia đình phải thật sự gắn kết và suy nghĩ thấu đáo. Kết quả thắng thua không quan trọng mà điều BTC muốn nhìn thấy chính là sự đoàn kết và hết mình của các bạn tu sinh.

Quả là không để BTC thất vọng, cả 5 gia đình đều thi đấu hết mình, cùng nhau vượt chướng ngại vật. Những giọt mồ hôi lăn dài nhưng thay vào đó là những giây phút thật sự đáng nhớ.

Các đội chơi hăng hái tham gia các trò chơi.

Cuộc vui nào rồi cũng đến lúc tàn, gặp nhau rồi sẽ có giây phút chia xa, quan trọng là dù không còn bên nhau nhưng trong mỗi chúng ta đều nhớ về những giây phút này.

Đúng 14 giờ ngày 1/1/2019, lễ bế mạc đầy xúc động của Khóa tu “An nhiên từng phút giây” lần thứ 17 tại chùa Huệ Viễn đã diễn ra. Trong không khí đầy ý nghĩa này, gần 200 bạn tu sinh đã kính dâng lên quý Thầy Ban giáo thọ cùng BTC tấm lòng tri ân sâu sắc nhất vì đã tạo duyên lành cho các bạn trẻ có cơ hội gặp nhau, vui sống an lạc trong giáo lý nhiệm màu của Phật Đà.

Giờ đây, dù đã chia xa nhưng chắc hẳn trong mỗi người đều đọng lại những kỷ niệm, ấn tượng khó phai về khóa tu. Những chương trình sinh hoạt trau giồi kỹ năng sống, chia sẻ ước mơ, vui chơi đã thành công ngoài mong đợi, đặc biệt buổi giao lưu giữa các quý thầy và các bạn tu sinh đã thổi luồng gió mới, tạo sự tác động tích cực giúp cho các tu sinh có cái nhìn tốt đẹp, thiện cảm, có niềm tin chân chính vào Phật Pháp. Đây chính là hành trang vững chắc giúp các bạn mạnh mẽ và có những bước đi đúng đắn hơn khi trở về với cuộc sống đời thường.

“Dù mai có thể muôn phương

Bạn ơi hãy vững bước trên đường

Không gian sẽ không chia cắt niềm tin

Mình luôn vẫn mãi trong nhau”

Chắc hẳn rằng, các bạn tu sinh sẽ luôn nhớ về nhau luôn nhớ về những giây phút đầy ý nghĩa trong của Khóa tu “An nhiên từng phút giây” lần thứ 17 tại chùa Huệ Viễn.

BVHTT