Mái chùa là tổ ấm và linh hồn của dân tộc, là nơi nuôi dưỡng tâm linh làm nền tảng đạo đức cho con cháu của chúng ta khôn lớn. Người xưa đã có nếp sống cao đẹp như vậy từ bao đời, ngày nay chúng ta cũng phải biết tiếp nối sự nghiệp cao đẹp đó và gìn giữ những gì mà chư vị tiền bối đã gầy dựng.

Quan trọng nhất đối với một người Phật tử có thể nói là oai nghi và tế hạnh. Tác phong là hành vi cử chỉ, lời nói, cách ăn mặc hằng ngày. Hạnh kiểm là những tính hạnh nết na.

Hiểu được tầm quan trọng này, trong những khóa tu tại chùa Vạn Đức, quý Thầy luôn có những thời khóa thuyết Pháp nhằm khuyến tấn toàn thể đạo tràng về việc tu học.

Quý Thầy khuyến tấn Phật tử tu học.

Mới đây, trong khóa tu Bát quan trai tại chùa Vạn Đức, Đại đức Thích Hoằng Thạnh đã có những lời nhắc nhở quý báu dành cho quý Phật tử. Từ đó, mỗi người có cái nhìn sâu hơn, thấu hiểu hơn để ngày càng tiến bộ trong con đường tu học.

Đại đức Thích Hoằng Thạnh nhắc nhở về oai nghi của Phật tử.

Đối với một người Phật tử, khi vào chùa, chúng ta cần phải tìm hiểu những quy định chung của chùa hay còn được gọi là nội quy hoặc thanh quy của Thiền gia. Phật tử và nhân dẫn tín ngưỡng phải nghiêm chỉnh chấp hành những nội dung đã được nhà chùa đề ra. Mỗi chùa sẽ có những nội quy/thanh quy khác nhau nhưng tựu chung lại sẽ có những quy định chung liên quan đến các vấn đề, như sau:

– Đường lối sinh hoạt
– Các ban trong chùa như Tri khách, Tri khố…
– Lịch sinh hoạt
– Quy tắc quản lý rác
– Tăng ni và phật tử ở chùa
– Phòng khách, phòng tắm, nhà vệ sinh
– Thư viện hay phòng học
– Nhà bếp

Là một người Phật tử, ai cũng nên nhớ oai nghiêm trong mỗi hành động của mình.

Xá chào

Khi gặp chư tăng, ni hay bạn đồng tu, bạn cần chắp tay xá chào như sau: Đứng ngay thẳng, hai tay chắp ngang trước ngực, mười ngón tay hướng lên.

Trước khi xá chào hai tay chắp trước ngực, trong khi xá toàn thân trên khom xuống một góc khoảng gần 60 độ, tay cũng xá xuống, kèm theo câu niệm “A Di Đà Phật”. Không đứng xa quá ba mét. Không đứng trên cao xá xuống, không ngồi xá, không vừa đi vừa xá, không xá một tay, không cầm vật trên tay xá, đang làm việc hoặc tay dơ bẩn không được xá, không xá theo kiểu gật đầu lia lịa.

Lạy Phật

Khi bạn nghe tiếng chuông thì lạy xuống, nghe dập chuông thì đứng dậy. Bạn không được đứng chính giữa chánh điện làm lễ. Không đi ngang qua chỗ người đang lễ, không lên chỗ bục của chư tăng, ni hành lễ.

Khi chư tăng, ni đang ăn cơm, cạo tóc, tụng kinh, làm việc, kinh hành… đều không được làm lễ. Tư thế khi lạy mà người phật tử cần học đó là phải điều chỉnh thân nghiêm chỉnh, hai chân khép lại thành hình chữ V, hai tay từ tư thế chắp trang nghiêm trước ngực từ từ đưa lên trán, khom mình xuống, chống hai tay xuống đất xong ngửa hai bàn tay ra và trán chạm xuống đất ở giữa hai bàn tay. Toàn thân phải hạ sát đất, hai bàn chân duỗi ra, mông chạm sát trên hai gót chân. Đó gọi là “năm vóc sát đất”. Khi đứng dậy, hai tay úp lại, đẩy người từ từ đứng lên trở về vị trí ban đầu, đồng thời xá một xá.

Còn về tư thế quỳ, lưng bạn cần phải ngay thẳng, đầu hơi cúi xuống, hai tay chắp ngay ngắn trước ngực.

Oai nghi – tế hạnh là một trong những điều quan trọng đối với một người Phật tử.

Tướng đi

Người phật tử phải đi khoan thai nhẹ nhàng, chững chạc, dù trong nhà hay ngoài đường lúc nào cũng phải giữ tướng đi cho ngay thẳng. Không vừa đi vừa nhảy, không liếc ngó hai bên, hoặc hát nghêu ngao, không đi ưỡn ẹo, không đi nhón gót, không vừa đi vừa đưa hai tay lên xuống quá cao, không vừa đi vừa mặc hoặc cởi áo tràng.

Bạn phải nhường bước cho người lớn đi trước. Không đi trước mặt các Thầy, không đi ngang vai với Thầy, phải đi phía sau Thầy. Lên xe, phải nhường cho người già cả, sức yếu lên trước. Đừng chen lấn, xô đẩy giành chỗ ồn ào làm mất tư cách của người phật tử.

Tướng đứng

Không đứng dựa tường, dựa ghế, dựa cột, không đứng khúm núm, không đứng chống nạnh ra oai. Khi đứng nói chuyện với chư Tăng nên đứng nghiêm chỉnh, hai tay chắp hoặc buông xuống. Khi hành lễ, tụng kinh phải đứng ngay thẳng, hai tay chắp trước ngực.

Không xoay qua xoay lại liếc ngó láo liên. Không đi tới lui làm mất trật tự. Bên cạnh đó, bạn cũng không được đứng trên cao nói chuyện hay kêu gọi chư Tăng ở dưới thấp.

Cách mặc y phục:

Người phật tử nên mặc y phục trang nhã, kín đáo hợp tầm vóc. Không mặc loại vải quá mỏng tạo sự khiêu gợi hoặc những loại y phục quá ngắn gây hở hang.

Hiện nay, lỗi mà phật tử thường mắc phải khi đi lễ chùa ấy chính là việc ăn mặc. Các bạn nữ thường mặc những bộ váy rất ngắn hoặc những chiếc áo trong suốt. Còn các bạn nam thì mặc sơ mi nhưng phanh cúc gần hết, để hở ngực trông rất vô duyên. Dù lý do là gì thì việc mặc những loại y phục đó đến nơi thờ tự là điều không nên. Bởi một phần trang nghiêm thì bạn được mười phần công đức. Nếu bạn không tôn trọng mình thì sao người khác có thể tôn trọng bạn được. Có một câu ngạn ngữ đã dạy: “Trang phục che đậy được hình hài nhưng lại phơi bày được bản chất”.