Trải qua cuộc sống khó khăn và vất vả, anh đã đồng cảm và chia sẻ tình thương với những người có cuộc sống khó khăn hơn mình, những mảnh đời bất hạnh, neo đơn cần sự sẻ chia… Với tính cách ấy, thời gian gần đây, anh cùng với gia đình ủng hộ nhiều chương trình từ thiện tại địa phương và những khu vực lân cận. Những hành động ấy, trong mắt tôi anh chính là một vị Bồ-tát giữa đời thường..


Trong chuyến đi Miền Trung vừa qua, từ sân bay Huế, chúng tôi đến làng Mỹ Thủy, Hải An, Hải Lăng, Quảng Trị. Ngồi trên chiếc xe ô tô đời mới của một người Phật tử ở độ tuổi ngoài 40, tôi nôn nao và háo hức đón nhận những hình ảnh đẹp và thơ mộng của vùng đất Huế xưa cổ kính. Trên chiếc ô tô đời mới màu đỏ tía, bác tài và sư huynh của tôi trò chuyện uyên thuyên, vì cũng lâu rồi họ không gặp nhau.Hai người trước đây quen nhau qua sự giới thiệu của cô Vui, là Phật tử quy y tại chùa, có nhà ở cạnh với nhà bác tài; sư huynh của tôi cũng đã từng ngồi trên chiếc ô tô đời mới này về thăm gia đình.

Qua những lời thăm hỏi của hai người, tôi mới phát hiện mình đang ngồi cùng xe với một người nổi tiếng trong nghề “Sửa xe máy” – anh Nguyễn Văn Xuyến, ngụ thôn Trạch Thượng, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Bắt đầu lúc này, ngồi phía sau, tôi chú ý lắng nghe từng lời nói của anh.

Anh Nguyễn Văn Xuyến vốn là một thợ sửa xe máy có kinh nghiệm trên 20 năm. Với tính tình hòa nhã, khéo ăn nói, anh đã làm cho tôi phải khâm phục. Mặc dầu, hiện nay gia đình của anh có thu nhập khá cao, nhà cửa đầy đủ tiện nghi, lái chiếc ô tô 4 chỗ đời mới, nhưng anh vẫn khoác trên người bộ đồ cũ kỹ của người thợ sửa xe mô tô bình dị và chất phát.

Trong nghề sửa xe máy anh đã nghiên cứu thành công kỹ thuật làm lợi xăng cho xe số và xe tay ga. Suốt gần 8 năm nghiên cứu sự tiêu hao nhiên liệu của tất cả các bình xăng con từ xe số đến xe tay ga, anh đã rèn luyện cho mình kỹ năng chịu đựng và lòng kiên nhẫn khá cao. Và cuối cùng anh đã đạt được ý nguyện, những dòng xe tay ga và xe số trên thị trường, anh có thể làm giảm đến mức tối đa dung lượng xăng bị đốt cháy khi động cơ hoạt động, nhưng không ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của bình xăng con và các bộ phận khác trên xe của khách hàng.

Anh cho biết, thời gian trước đây cũng có một số cơ quan báo chí nhà nước đến phỏng vấn đưa tin và quay hình tại tiệm sửa xe của anh. Lúc đó, anh cảm thấy mình rất hạnh phúc, vì những công sức của anh bỏ ra đã được đền đáp. Đối với bản thân, gia đình và họ hàng anh đã làm được một công việc rất lợi ích cho nhiều người, đặc biệt là những người có thu nhập thấp.

Trải qua cuộc sống khó khăn và vất vả, anh đã đồng cảm và chia sẻ  tình thương với những người có cuộc sống khó khăn hơn mình, những mảnh đời bất hạnh, neo đơn cần sự sẻ chia… Với tính cách ấy, thời gian gần đây, anh cùng với gia đình ủng hộ nhiều chương trình từ thiện tại địa phương và những khu vực lân cận. Những hành động ấy, trong mắt tôi anh chính là một vị Bồ-tát giữa đời thường. Bởi trong chuyến đi, anh không phải là bác tài chuyên chở du khách thập phương, mục đích sắm xe chỉ để cùng vợ con đi du lịch đó đây, vậy mà khi hay tin chúng tôi về thăm Quảng Trị, anh lại vui vẻ lái xe từ Phong Điền đến sân bay Huế, đưa chúng tôi về tận làng Mỹ Thủy, Hải An, Hải Lăng, Quảng Trị. Anh Nguyễn Văn Xuyến xứng đáng là một người Phật tử gương mẫu trong tôi và trong tất cả mọi người.

Hoằng Trúc