Từ ngày 28/4 đến ngày 01/5 năm 2019, Chùa Vạn Đức và Chùa Huệ Viễn đã tổ chức Khóa tu “An nhiên từng phút giây” lần thứ 18 chào mừng Đại lễ Vesak 2019 tại chùa Huệ Viễn, ấp Hưng Thạnh, xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai, với sự tham gia của gần 200 bạn trẻ.

Khóa tu diễn ra dưới sự hướng dẫn của Đại đức Thích Pháp Đăng – Trưởng BTS GHPGVN huyện Thống Nhất, Trụ trì chùa Huệ Viễn, Trưởng Ban Tổ chức; Đại đức Thích Hoằng Thạch – Phó Ban Văn hóa Thông tin chùa Vạn Đức, Phó Ban Tổ chức; Đại đức Thích Quảng An – Tăng chúng chùa Hải Quang (Quận Tân Bình); Đại đức Thích Thuận Đức – Tăng chúng Tổ đình Hội Tôn (Bến Tre), Đại đức Thích Lệ Nghị – Tăng chúng chùa Phước Tường (Quận 9); Đại đức Thích Tâm An – Tăng chúng chùa Vĩnh Nghiêm (Quận 3); Đại đức Thích Trung Quý – Tăng chúng chùa Thiên Quang (Bà Rịa – Vũng Tàu); cùng chư Tôn đức Tăng tại trú xứ chùa Vạn Đức.

Hành trình trở về chùa Huệ Viễn khi ánh đèn thành phố đã lên, những đôi chân tuổi trẻ đầy nhiệt huyết đã sẵn sàng, đây là một chuyến đi đặc biệt và đáng mong đợi. Sau 2 giờ đồng hồ di chuyển, lúc 21h các bạn đã có mặt tại chùa Huệ Viễn và được quý Thầy hướng dẫn nghỉ ngơi để chuẩn bị cho ngày mới tu học.

Đến 5h sáng, khi mặt trời còn chưa chiếu những tia nắng đầu tiên, các bạn được tham gia khóa lễ tụng Kinh Phước Đức và tịnh tọa dưới cội cây Bồ Đề. Trong bầu không khí yên bình tươi mát của cỏ cây, hoa lá làm lòng người trở nên thật thoải mái, dễ chịu, các bạn cùng hòa vang những ca khúc Tình đạo ca với những giây phút an lạc, hạnh phúc và có mặt trong nhau.

Hoạt động tiếp nối mà các bạn Khóa sinh được tham dự đó là lao tác cùng nhau quét lá trên sân chùa, vệ sinh các khu vực trong tự viện và quây quần bên nhau dùng điểm tâm sáng.

Đúng 08h sáng, các bạn được hướng dẫn áo tràng trang nghiêm vân tập về Niệm Phật đường tham gia buổi lễ Khai mạc khóa tu. Mở đầu chương trình các bạn được thưởng thức những tiết mục văn nghệ do các bạn trong Ban Tổ chức thể hiện. Tại buổi lễ, Đại đức Thích Hoằng Thạch phát biểu: Hôm nay, nhờ hội đủ duyên lành và sự hộ trì của Tam bảo, chúng ta được tham gia tu học theo những lời dạy của Đức Phật, cũng chính là dịp để chúng ta trở về chăm sóc đời sống tinh thần cho chính mình, trở về trên đường xưa in dấu sen ngát tỏa hương mà Đức Phật đã đi qua”.

Cung nghinh Chư tôn đức quang lâm chứng minh buổi lễ Khai mạc khóa tu.

Lễ khai mạc khóa tu đã diễn ra thành công tốt đẹp.

Sau buổi lễ, Thầy Thích Nguyện Truyền triển khai nội quy và hướng dẫn oai nghi cho các bạn trẻ. Toàn bộ tu sinh được chia thành 5 gia đình nhỏ, mỗi gia đình với một tên Sen rất đẹp gắn liền với 5 màu cờ Phật giáo: Sen xanh, sen trắng, sen vàng, sen đỏ, sen cam. Mỗi gia đình được hai vị Thầy Giáo thọ phụ trách hướng dẫn, các bạn sinh hoạt gia đình cùng nhau ngồi thành một vòng tròn, được cùng nhau hát ca, chơi một số trò chơi nhỏ vui nhộn. Ngoài những phút giây vui cười thỏa thích, các bạn được trải lòng tâm sự và lắng nghe những lời chia sẻ, hướng dẫn đầy tâm huyết của quý Thầy Giáo thọ. Những giây phút thiêng liêng được ghi lại trong chính trái tim và cảm xúc của mỗi bạn khi tham dự.

Giáo thọ sư bốc thăm tên gia đình.

Sinh hoạt gia đình.

Chiều cùng ngày, đại chúng cùng nhau tham gia thời khóa tịnh tọa và kinh hành niệm Phật. Từng bước chân kinh hành trong tiếng niệm Phật âm vang, với nguồn năng lượng tràn đầy hỷ lạc. Tiếp nối chương trình là Talkshow “Giới trẻ & mạng xã hội” do quý Thầy Giáo thọ chia sẻ. Qua buổi Talkshow các bạn đã nhận thức đúng đắn về mục đích của việc sử dụng mạng xã hội, cũng như xây dựng văn hóa ứng xử và định hướng cho các bạn lối sống lành mạnh, có chánh kiến, an trú trong thực tại và xa lìa thế giới ảo mộng.

Khóa lễ tịnh tọa và kinh hành niệm Phật.

Talkshow “Giới trẻ & mạng xã hội”

Sau chương trình đại chúng được cùng nhau quây quần sinh hoạt gia đình và dùng cơm chánh niệm giữa vùng trời bình yên, tận hưởng những giây phút hòa mình vào thiên nhiên đất trời.

Thật ấm áp và an lành khi cùng nhau tụng Kinh Vu Lan. Từng thời khóa tụng niệm, bái sám ví như từng dòng sữa pháp ngọt nuôi lớn tâm từ bi xua tan hận thù trong các bạn trẻ, lòng thanh thản lạ thường của thời gian đó, hạnh phúc nào hơn nữa! Để rồi niềm hạnh phúc yêu thương đó được lan tỏa đến toàn thể đại chúng qua chương trình “Hương sáp đồng đội”. Đây là một trò chơi nhỏ trong khóa tu giúp các bạn trong cùng một gia đình gắn kết với nhau, cùng nhau vượt qua những thử thách khó khăn để đổ nên những ngọn nến thiêng liêng dâng lên cúng dường Đức Thế Tôn cho đêm hoa đăng của ngày hôm sau.

Khóa tụng Kinh Vu Lan.

Tu sinh hào hứng tham gia trò chơi “Hương sáp đồng đội”.

Ngày mới khẽ đánh thức các bạn trẻ bằng những khúc nhạc vui tươi. Ngày thứ 2 của khóa tu có 3 chương trình đặc biệt dành cho tất cả các bạn khóa sinh. 8h sáng, Đại đức Thích Pháp Đăng đã có thời pháp thoại “Sau bữa ăn ngon” đến tất cả các bạn trẻ. Những lời dạy quý báu của Thầy là từng nhân duyên thù thắng đưa các bạn trẻ quay về mái nhà của tỉnh thức, để các bạn có thể cảm thọ hết hương vị nhẹ nhàng của lòng người không tranh đua, tỵ hiềm và hạnh phúc nào bằng hạnh phúc của lòng tri ân và biết ân.

Chiều cùng ngày, các bạn tham gia Gameshow Giáo lý Phật pháp “Đường về xứ Phật”. Đây là một cuộc thi giáo lý đầy thú vị tìm hiểu về cuộc đời của Đức Thế Tôn. Cuộc thi được tổ chức theo hình thức Rung chuông vàng. Trải qua 2 chặng đường thi, BTC đã trao thưởng cho 3 bạn trẻ hoàn thành xuất sắc các câu hỏi của chương trình, với 2 giải quán quân và 1 giải á quân. Đặc biệt, giữa 2 chặng đường thi là phần trò chơi cứu trợ do chính quý Thầy Ban Giáo thọ trực tiếp tham gia đã tạo ra một không khí hào hứng và vui tươi, để lại trong lòng các bạn trẻ bao kỷ niệm đáng nhớ và niềm vui khôn tả.

Tu sinh hào hứng tham gia cuộc thi “Rung chuông chùa”.

Giáo thọ sư tham gia phần thi cứu trợ tu sinh.

Ban cố vấn trao giải cho quán quân cuộc thi.

Cuối ngày là đêm hoa đăng “Bên cội bồ đề”. Không giống như những lần trước, đêm hoa đăng khóa tu kỳ này là tỏ bày lòng tri ân đến Đức Thế Tôn nhân mùa Phật đản Vesak 2019. Tại đêm hoa đăng, các bạn đã được nghe một Bức thư gửi đức Thế Tôn bày tỏ nổi niềm của giới trẻ về “Tuổi thanh xuân”.  Lắng đọng nhất là khi các bạn nhận ra được thông điệp BTC muốn truyền tải: “… đã qua rồi mới thấy nhớ, nơi từng ghét cay ghét đắng nào hóa ra lại là hạnh phúc, có mong mãi cũng không trở về được. Những ngày tháng vật vả từng gọi đó là những ngày địa ngục, khi đi qua rồi mới biết thực ra đó là những hạt mầm của hạnh phúc. Nếu thời gian có thể quay trở lại có lẽ các bạn sẽ không bỏ qua nhiều thứ như vậy. Thường thì những thứ đáng quý mất đi rồi các bạn mới ngoảnh lại tiếc nuối. Ngay cả khi biết trước được nó,…” Bức thư đã để lay chạm đáy lòng các bạn trẻ với nhiều cảm xúc khó tả, những giọt nước mắt đã rơi vì sự nuối tiếc và ân hận, hay trong đó là niềm hạnh phúc khi tìm lại được chính mình.

Quý Thầy cùng tu sinh dâng hoa đăng cúng Phật.

Tu sinh xúc động khi nghe một Bức thư gửi đức Thế Tôn bày tỏ nổi niềm của giới trẻ về “Tuổi thanh xuân”.

Sáng ngày thứ 3, các bạn được tham gia chương trình Pháp đàm Đại chúng. Qua buổi pháp đàm các bạn được quý Thầy tư vấn hướng đạo, giải đáp những thắc mắc về giáo lý Phật pháp, tháo gỡ những khó khăn, phiền muộn trong cuộc sống. Qua buổi pháp đàm các bạn được truyền tải thông điệp thực tập buông bỏ những điều phiền muộn, từng chút cảm nhận sự có mặt của vạn vật và mọi người đang ở bên cạnh ta. Các bạn được quý Thầy chia sẻ chỉ dẫn những phương pháp tu tập bổ ích, trang bị cho các bạn một hành trang tư lương vững chắc trên bước đường tu nhân học Phật.

Có lễ háo hức nhất trong các giờ sinh hoạt gia đình đó là khoảng thời gian tập luyện cho chương trình Gala nhạc kịch “Khi ta còn trẻ…” được diễn ra vào đêm tối cùng ngày. Những giây phút bên nhau cho thấy tình đồng đội, tình anh em như thể keo sơn; các bạn không còn những khoảng cách xa lạ như thuở ngày đầu tiên nữa, giờ đây các bạn đã trở thành một gia đình thực thụ. Các bạn đã có những khoảnh khắc bên nhau thật đẹp với nhiều trải nghiệm thú vị. Để rồi tối cùng ngày các bạn đã có những giây phút tỏa sáng trên sân khấu, mỗi gia đình là một câu chuyện, mỗi gia đình là một thông điệp, nhưng hòa chung tất cả đã hướng đến cho con người ta khi còn trẻ là phải biết trân quý cuộc sống và sống hết mình vì tuổi trẻ, để một mai thanh xuân đã qua chúng ta có nuối tiếc thì cũng không thể nào quay trở lại được. Vô cùng xứng đáng và thuyết phục, gia đình Sen Đỏ và Sen Trắng đã dành được giải nhất trong đêm Gala.

Được biết, mỗi đêm các bạn đều được quý Thầy hướng dẫn viết bức thư gửi Phật để kể cho Ngài nghe về một ngày tu học của mình. Đó là những trải nghiệm, cảm xúc, nỗi niềm cũng như những việc làm tích cực và tiêu cực mà các bạn đã làm trong hôm nay. Qua bức thư này BTC mong muốn các bạn sẽ có những tư duy sâu sắc, lưu dấu những ký ức đẹp và rút ra cho mình những bài học quý báu để lấy đó làm kim chỉ nam trên lộ trình giác ngộ.

Tiếp nối hoạt động của Khóa tu, thời khóa sáng của ngày cuối cùng không như những ngày trước. Sáng sớm hôm nay, dưới ánh đèn lung linh huyền diệu của cội cây Bồ đề, hòa chung khí trời se lạnh các bạn được quý Thầy hướng dẫn nghi thức Lễ Tắm Phật. Lễ Tắm Phật là một trong những nghi thức phổ biến của Lễ hội Phật đản hằng năm trong nhiều truyền thống Phật giáo. Trải dài theo dòng lịch sử dân tộc, ngày Lễ Phật đản cùng nghi thức Tắm Phật đã trở thành một nét sinh hoạt tâm linh cao đẹp trong xã hội Việt Nam. Đối với người Phật tử, sự tôn kính, lòng nhiệt thành đối với Đức Phật trên nền tảng của chánh kiến mới thực sự mang lại cho họ một niềm tin trong sáng và sự an lạc đích thực, lâu dài. Mỗi khi dâng một nén hương, một đóa hoa, một phẩm vật lên Đức Phật, hay khi rưới những dòng nước tinh khiết lên tôn tượng của Ngài, đó chính là nhân duyên thù thắng để mỗi người quay về với chính mình, hầu tự sách tấn, tự trang nghiêm cho bản thân bằng hương đức hạnh, bằng hoa trí tuệ, và bằng nước nhẫn nhục, từ ái, tùy thuận thích ứng với mọi nhân duyên, ngay cả chướng duyên để hướng đến một nếp sống hướng thượng, tỉnh giác.

Sau những phút giây tĩnh tâm trang nghiêm Lễ Tắm Phật. Tiếp đó các bạn cùng tham gia trò chơi tập thể Teamwork với chủ đề Hành trình Giác Ngộ. Đây là một sân chơi lành mạnh để giúp các bạn gắn kết với nhau hơn qua các trò chơi đồng đội.

Ngoài ra, tham dự khóa tu các bạn Khóa sinh còn được thực tập ăn chánh niệm vào mỗi buổi trưa cùng đại chúng và mỗi buổi chiều cùng gia đình. Tại buổi cơm trưa các bạn được hướng dẫn phát nguyện thưởng thức bữa cơm với sự biết ơn và trân trọng những người đã trực tiếp và gián tiếp mang đến một bữa cơm đủ đầy dinh dưỡng xuyên suốt những ngày tu học. Những buổi thọ trai trong tĩnh lặng, các bạn cảm nhận được oai lực chánh niệm của Đại chúng, khi mà các bạn trẻ hay bất kỳ ai vẫn giữ theo tập khí ồn ào trong bữa ăn; được hòa mình trong không khí thanh tịnh này, hạnh phúc nào hơn nữa! Khóa tu mang lại những trải nghiệm đầy thú vị. Tiếng hô canh tọa thiền sâu lắng, trầm hùng của hai buổi sớm tối trong mỗi ngày là lời nhắn nhủ xuyên thấu vọng tâm, giúp các bạn tìm được những giây phút an trú trong thực tại vững chãi và đầy thảnh thơi. Và còn nhiều thứ mầu nhiệm hơn thế nữa, mà chỉ có các bạn mới có thể cảm nhận được nguồn năng lượng thương yêu và hiểu biết của đại chúng trong suốt những ngày tu học.

Buổi lễ bế mạc đã diễn ra vào lúc 14h cùng ngày. Đại chúng đã được lắng đọng tâm tư trải mình cùng với những Bức thư gửi Phật do các bạn khóa sinh viết xuyên suốt những ngày qua. Mỗi gia đình đã chọn ra một lá thư tiêu biểu nhất để đọc trước Đại chúng. Những tâm tư, tình cảm của các bạn qua ngôn từ mộc mạc nhưng vô cùng sâu lắng đã lấy đi những giọt nước mắt và để lại biết bao nỗi niềm khôn nguôi. Trong vô tận của ngôn từ, dù có dùng ngàn vạn lời hoa mỹ thì tất cả cũng không thể nói hết được lòng biết ơn đối với tâm nguyện và công đức hoằng pháp lợi sanh của Chư Tôn đức trong Ban Tổ chức. Chư Tôn đức trong Ban Giáo thọ đã mang đến cho các bạn trẻ niềm tin yêu trong cuộc sống. Các bạn khóa sinh đã được thừa hưởng giá trị của việc ươm mầm giác ngộ, hóa giải thù hiềm, nuôi lớn từ tâm, biết sống yêu thương qua lời Phật dạy. Tại buổi lễ BTC đã gửi lời niệm ân đến chư Tôn đức trong Ban Giáo Thọ và cũng như có những phần quà lưu niệm gửi đến các bạn khóa sinh, các cô chú công quả, và các anh chị em tình nguyện viên trong BTC.

“An nhiên từng phút giây” lần thứ 18 đã mang lại những trải nghiệm tuyệt vời và những bài học vô cùng ý nghĩa cho toàn thể các bạn trẻ tham dự.

Link hình gốc: https://bitly.com.vn/eL8Ge

Tin: Nguyện Truyền, Ảnh: Hoằng Minh – Nguyện Nghệ