Trên đất nước hình chữ S – Việt Nam, Khánh Hòa – Nha Trang với địa hình ven biển, nên hầu như luôn là một trong những nơi gánh chịu nhiều hậu quả nặng nề nhất sau mỗi cơn bão đi qua. Mỗi cơn bão lũ đi qua mang lại không biết bao nhiêu thất thoát, mất mát, tan tóc đau thương từ vật chất cho đến sự sống nhân sinh.

Hằng năm, cứ mỗi độ thu qua, trong khi hầu hết mọi người trên khắp mọi miền đất nước đang vui vẻ đón chào những sắc màu xoay chuyển của đất trời khi sắp bước qua năm mới thì tại Nha Trang, nhà nhà đổ nát, người người mắt ngấn lệ tuông rơi.

Nha Trang chịu nhiều thiệt hại vì cơn bão số 9.

Năm nay, cơn bão số 9 (Usagi) đi qua đã để lại thiệt hại nặng nề cho các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ và Đông Nam Bộ. Bên cạnh đó, không khí lạnh tăng cường kết hợp nhiễu động gió Đông trên cao nên trong mấy ngày qua tại các tỉnh từ miền Quảng Trị đến Khánh Hòa mưa lớn trút xuống liên tục nhiều ngày đã gây ra ngập úng trên diện rộng, gây nhiều thiệt hại cho người dân cả người và của. Bão lũ ập về làm cho người dân vùng thiên tai không kịp trở tay, hàng nghìn ngôi nhà bị nhấn chìm, người dân nghèo phải chịu sự ly tán, thiếu thốn cơm ăn, áo mặc, nhà ở, hoa màu ngập úng… cuộc sống đã khó khăn nay càng khó khăn hơn.

Với tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, nhằm chia sẻ nỗi đau và góp phần khắc phục hậu quả thiên tai, hỗ trợ bà con đang gặp hoạn nạn, khó khăn tại trung tâm vùng lũ, Ban Văn hóa Thông tin chùa Vạn Đức cùng với sự chung tay góp sức và tấm lòng nhân ái từ quý Phật tử đã quyên góp được hơn 230 triệu đồng.

Ban Tổ Chức đã chủ động liên hệ và được sự giúp đỡ của Ban Trị Sự Phật Giáo Tỉnh Khánh Hòa, chương trình cứu trợ đã được diễn ra vào ngày 10,11 tháng 01 năm 2018 (05, 06 tháng 12.Mậu Tuất) tại 4 xã: Phước Đồng, Vĩnh Trường, Vĩnh Hòa, Vĩnh Lương. Tổng số lượng quà: 500 phần, mỗi phần (300.000đ – 400.000đ).

Chùa Vạn Đức trao những phần quà giúp người dân phần nào vượt qua khó khăn sau cơn bão.

Cụ bà lớn tuổi không thấy đường, 1 mình nuôi 4 người cháu ngoại – một trong những hoàn cảnh khó khăn nhất nơi đây.

Đặt chân đến những điểm cứu trợ, mọi người trong đoàn cứu trợ không khỏi xót xa khi chứng kiến tình cảnh thương tâm của đồng bào nơi đây, trọng điểm của cơn bão số 9. Nơi đây còn nhiều bà con có hoàn cảnh khó khăn. Tại đây, ngoài những hỗ trợ về vật chất, HT trụ trì chùa Vạn Đức cũng như Ban tổ chức còn động viên tinh thần bà con vùng lũ cố gắng vươn lên, khắc phục hậu quả, tiếp tục canh tác tốt từng bước để cải thiện đời sống sau cơn bão.

Trao quà cho bà con tại xã Vĩnh Hòa.

Đặc biệt, trong chuyến đi này, Đoàn từ thiện chùa Vạn Đức còn ghé qua ngôi tịnh xá Ngọc Lam, xã Phước Đồng – nơi TT Thích Giác Nhật viên tịch trong cơn bão và những thiệt hại về tài sản do cơn bão số 9 gây nên cho nơi đây thì quả không một từ ngữ nào có thể diễn tả được.

Nếu không nói trước, ít ai nghĩ rằng đây là khung cảnh một ngôi tịnh xá.

Ngôi chánh điện vừa được xây tạm sau cơn bão số 9 vừa qua.

Không ít người nghẹn ngào khi đặt chân đến ngôi già lam này, cảnh vật hoang sơ điêu tàn với chánh điện vừa mới xây tạm. Nếu không nói trước, sẽ chẳng ai nghĩ đây là một tịnh xá – nơi tu học của quý Thầy.

Nhờ sự gia hộ của Tam Bảo, hành trình chuyến từ thiện đã hoàn thành viên mãn. Xe lăn bánh đưa đoàn rời Nha Trang, trở lại TP Hồ Chí Minh, lòng mỗi người không khỏi bùi ngùi. Nguyện cầu phước duyên lành đến với đồng bào tại quê nhà để nhanh chóng khắc phục được hậu quả thiên tai bão lũ.  Kính chúc tất cả quý vị thân tâm an lạc.

Tin: Đồng Văn – Ảnh: Hoằng Minh